HẬU GIANG: BÁNH XÈO CỦ HŨ KHÓM VÀ LẨU CHẢ CÁ THÁT LÁT NẤU KHỔ QUA VÀO TOP 100 MÓN ĂN ĐẶC SẢN VIỆT NAM

Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) vừa công bố danh sách Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam (Lần thứ V năm 2021 – 2022). Trong đó, Bánh xèo củ hũ khóm và Lẩu chả cá Thát Lát nấu khổ qua vinh dự vào Top 100 món ăn đặc sản.

Nhắc đến ẩm thực Hậu Giang, không thể không nói đến Khóm Cầu Đúc và Cá Thát Lát. Theo thời gian phát triển, giờ đây Khóm Cầu Đúc và Cá Thát Lát đã tạo nên thương hiệu đặc trưng cho vùng đất Hậu Giang hiện tại.

Vinh dự vào Top 100 món ăn đặc sản được Vietkings lựa chọn, Bánh xèo củ hũ Khóm (Củ hũ Khóm được lấy từ phần thân của cây Khóm) là món ăn dân dã, mộc mạc của miền Tây nhưng chỉ riêng ở Hậu Giang món ăn này mới làm nên giá trị đặc trưng, đặc biệt. Củ hũ Khóm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, bổ sung khoáng chất cho cơ thể được người dân Hậu Giang dùng làm gỏi, các món xào, đặc biệt là món “bánh xèo củ hũ Khóm” với nhân thịt bằm, tép (tôm), củ hũ khóm xắt sợi, đậu xanh… ăn kèm với các loại rau đồng như: lá cách, sung, xoài, cóc, nhái, quế vị... cùng chén nước mắm nêm nếm sao cho đủ độ mặn, ngọt, chua, cay, màu sắc bắt mắt vậy là ngon đúng điệu.

Bánh xèo củ hũ Khóm

Lẩu chả cá Thát Lát nấu khổ qua là một trong những món ăn ngon được chế biến từ con cá Thát Lát của Hậu Giang, du khách đến Hậu Giang sẽ dễ dàng thưởng thức ở các nhà hàng, quán ăn dù lớn hay nhỏ. Với hương vị đặc biệt được kết hợp hòa quyện giữa vị đắng nhẹ từ trái khổ qua, vị ngọt dai từ thịt cá Thát Lát hòa quyện với các nguyên liệu khác tạo nên mùi vị đậm đà, hấp dẫn.

Bên cạnh 02 món ăn đặc trưng của tỉnh được vào Danh sách Top 100 món ăn đặc sản, Hậu Giang còn có 02 sản phẩm quà tặng nổi bật được ghi nhận trong Danh sách Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 Tỉnh/Thành Việt Nam là Trà mãng cầu xiêm và snack da cá Thát Lát, trong đó, snack da cá Thát Lát được đánh giá là sản phẩm đặc sản quà tặng ấn tượng và mới lạ.

Trà mãng cầu xiêm được chế biến từ trái mãng cầu xiêm, có mùi hương tự nhiên, dễ uống với vị ngọt ngọt, thanh thanh, phù hợp với mọi lứa tuổi, có nhiều tác dụng, rất tốt cho sức khỏe.

Trà Mãng Cầu Xiêm

Snack da cá Thát Lát là món ăn vặt phổ biến của giới trẻ hấp dẫn bởi sự giòn tan, giòn rụm của da cá sấy giòn với nhiều hương vị khác nhau theo từng sản phẩm, như: béo béo, mặn mặn của vị phô mai, cay cay, thơm thơm của vị sa tế… đặc biệt trong da cá Thát Lát có nhiều chất dinh dưỡng rất bổ ích cho sức khỏe. Đến Hậu Giang, đây sẽ là món quà tặng hứa hẹn đầy cảm xúc.

Snack da cá Thát Lát

Dưới đây là Danh mục Top 100 Món ăn Đặc sản và Top 100 Đặc sản Quà tặng nổi bật của 63 Tỉnh/Thành Việt Nam (Lần V năm 2021 - 2022) do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố: