HẬU GIANG XÁC LẬP 2 KỶ LỤC VIỆT NAM MÓN ĂN TỪ CÁ THÁT LÁT VÀ KHÓM

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vừa chính thức trao bằng xác lập kỷ lục cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tỉnh Hậu Giang công nhận xác lập kỷ lục sự kiện công diễn và chế biến các món ăn từ cá Thát Lát và Khóm nhiều nhất Việt Nam.

Cụ thể, sau quá trình giám sát và thực hiện kiểm đếm, thẩm định, đại diện Ban giám sát của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings ghi nhận tổng số món ăn chế biến từ Cá thát lát tại sự kiện là 104 món - đạt số lượng đăng ký 100 món; tổng số món ăn chế biến từ Khóm là 104 món - đạt số lượng đăng ký 100 món - số lượng món ăn đạt chỉ tiêu đã chính thức giúp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang đạt đủ điều kiện xác lập 02 kỷ lục Việt Nam như hồ sơ đã đăng ký trước đó với nội dung: Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ Cá Thát Lát nhiều nhất Việt Nam và Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ Khóm nhiều nhất Việt Nam.

Xác lập kỷ lục sự kiện công diễn và chế biến các món ăn từ cá Thát Lát nhiều nhất Việt Nam.

 

xác lập kỷ lục sự kiện công diễn và chế biến các món ăn từ Khóm nhiều nhất Việt Nam.

Nhằm hưởng ứng và quảng bá chuỗi sự kiện này, Tỉnh Hậu Giang đã thiết lập hồ sơ đề cử gửi tới Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) nhằm xác lập Kỷ lục Việt Nam về Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ Cá Thát Lát nhiều nhất Việt Nam và Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ Khóm nhiều nhất Việt Nam. Ban lãnh đạo địa phương mong muốn giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những lợi thế đặc biệt cũng như nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của vùng đất sông nước miền Tây.

Tham gia hội thi ẩm thực và xác lập món ăn từ khóm Cầu Đúc và cá thát lát có 52 đội thi, đến từ các xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, sở, ngành của tỉnh Hậu Giang cùng các đơn vị kinh doanh ẩm thực trên địa bàn tỉnh. Mỗi đội thi bốc thăm để chế biến một bữa tiệc gồm 4 món (combo 4 món) từ khóm và cá thác lác - 2 đặc sản của tỉnh Hậu Giang. Qua đó, có 208 món ăn được chế biến và trưng bày phục vụ du khách, gồm hơn 100 món ăn từ Khóm và hơn 100 món ăn từ cá Thác Lát.

Đây là cơ hội để các đầu bếp, nghệ nhân làm bánh dân gian trong tỉnh trổ tài khéo léo, thể hiện những món ăn đặc sắc, độc đáo, mang đậm nét riêng của ẩm thực Việt Nam nói chung, Hậu Giang nói riêng.

Sự kiện không chỉ góp phần giới thiệu sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực của Hậu Giang nói riêng mà còn góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam nói chung, đem đến các món ăn đặc sắc nhưng không kém phần gần gũi để quảng bá nền ẩm thực nước nhà đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đặc biệt hơn nữa, khi sự kiện nhận được sự công nhận của Tổ chức Kỷ lục quốc gia đã nâng cao uy tín, vị thế của ẩm thực Hậu Giang trên nhiều phương diện, từng bước gắn kết phát triển song hành giữa ẩm thực và du lịch, để ẩm thực thật sự trở thành nét độc đáo riêng mang tính đặc trưng và hấp dẫn du khách gần xa.

Tại Hậu Giang, khóm nổi danh nhất là khóm Cầu Đúc, với vị ngọt đặc trưng và mọng nước, thơm, được trồng nhiều nhất tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Cây khóm được xác định là một trong 4 loại cây trồng chủ lực của tỉnh Hậu Giang. Thống kê sơ bộ trong năm 2021, tại thành phố Vị Thanh đã có diện tích xuống giống khóm Cầu Đúc hơn 2.200 ha, nhiều diện tích được đầu tư theo chuẩn VietGAP. Còn cá Thát Lát được nuôi nhiều nơi trong tỉnh, trong đó nhiều nhất là ở huyện Phụng Hiệp, toàn tỉnh trong năm 2021 có khoảng 100ha nuôi cá Thát Lát và chủ yếu là cá Thát Lát còm. Các cơ sở kinh doanh, chế biến, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã sản xuất đa dạng sản phẩm từ loài cá này, tiêu biểu có cá Thát Lát rút xương, chả cá Thát Lát, cá Thát Lát viên, cá Thát Lát muối sả, bánh phồng tôm cá Thát Lát.